Giá trị dinh dưỡng và tác dụng của hạt điều

Giá trị dinh dưỡng trong hạt điều

Hạt điều là hạt thuộc họ Anacardium occidentale, có nguồn gốc từ Đông Bắc Brazil. Loại hạt này được trồng nhiều ở các tỉnh phía Nam của Việt Nam, nhất là tỉnh Bình Phước. Hạt điều không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn giàu chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Mời bạn cùng RenFood tìm hiểu giá trị dinh dưỡng, công dụng của hạt điều và cách sử dụng hạt điều qua bài viết dưới đây.

Thành phần dinh dưỡng trong hạt điều

Hạt điều là một trong những loại hạt có hàm lượng dinh dưỡng cao và tốt cho sức khỏe con người. Theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) về thành phần dinh dưỡng trong hạt điều, cứ 100g hạt điều có chứa:

  • 18,2g protein
  • 43,8g chất béo
  • 30,2g carbohydrate
  • 3,3g chất xơ
Thành phần dinh dưỡng của hạt điều

Tham khảo: Lượng calo trong 100g hạt điều là bao nhiêu?

Ngoài ra, trong hạt điều có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin E, K, B6, kẽm, magie, sắt, kali, canxi,… Vì vậy giúp duy trì sự phát triển của răng, xương, cơ cũng như hỗ trợ chức năng của hệ thần kinh và hệ miễn dịch.

Hạt điều cũng chứa một số chất chống oxy hóa như lutein, zeaxanthin và proanthocyanidin, giúp bảo vệ mắt và da, giảm tác động xấu của các gốc tự do hình thành bên trong cơ thể, ngăn ngừa các bệnh mãn tính như ung thư, tim mạch và tiểu đường.

Tác dụng của hạt điều đối với sức khỏe

Với hàm lượng dinh dưỡng cao, hạt điều có tác dụng gì cho sức khỏe của chúng ta? Cùng điểm qua 10 lợi ích tuyệt vời của hạt điều:

1. Tốt cho sức khỏe tim mạch

Hạt điều có chất béo không bão hòa đơn và đa giúp giảm cholesterol xấu, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim như bệnh tim mạch vành và đột quỵ. Ngoài ra, magie trong hạt điều có thể giúp giảm huyết áp và ngăn ngừa các cơn đau tim.

Dinh dưỡng trong hạt điều tốt cho tim mạch

2. Giúp ngăn ngừa ung thư

Hạt điều giàu chất chống oxy hóa như axit anacardic, cardanol, đặc biệt có chất proanthocyanidins giúp chống lại và ngăn ngừa các tế bào ung thư phát triển. Vậy nên, hạt điều rất tốt cho những bệnh nhân đang điều trị ung bướu và ung thư.

3. Tăng cường hệ miễn dịch

Hạt điều chứa nhiều nguyên tố vi lượng như kẽm, sắt, canxi, magie, giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống nhiễm khuẩn, chữa lành vết thương. Đặc biệt, đối với phụ nữ mang thai, kẽm giúp thai nhi phát triển hoàn thiện về chiều cao, cân nặng, hệ thống dẫn truyền thần kinh,…

4. Tốt cho mắt

Hạt điều chứa hàm lượng zeaxanthin và lutein cao, giúp bảo vệ đôi mắt trước các tổn thương nhẹ và hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể ở người cao tuổi.

5. Hỗ trợ giữ dáng thon gọn hiệu quả

Hạt điều giàu protein, chất xơ và chất béo bão hòa đơn giúp cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Đặc biệt với hàm lượng chất xơ cao làm tăng cảm giác no trong thời gian dài, từ đó giảm cảm giác thèm ăn, giúp kiểm soát trọng lượng cơ thể và giảm tích tụ chất béo cũng như cholesterol.

Giảm cân từ dinh dưỡng của hạt điều

6. Giúp cơ bắp và hệ thần kinh khỏe mạnh

Hạt điều chứa lượng lớn protein, hỗ trợ cho quá trình hình thành cơ chắc khỏe và hỗ trợ chức năng cơ thể. Ngoài ra, magie trong hạt điều là một khoáng chất thiết yếu cho quá trình co giãn của cơ bắp và truyền dẫn thần kinh.

7. Tăng cường trí nhớ

Hạt điều có các chất béo không bão hòa đa và đơn sẽ tác động lên quá trình sản sinh tế bào não, đặc biệt là các axit béo omega 3 giúp tăng cường lượng oxy lên não, hỗ trợ tăng cường trí nhớ, phát triển não bộ.

8. Giúp xương khớp chắc khỏe

Hạt điều có chứa canxi, magie, sắt, kẽm và folate giúp xương và răng được khỏe mạnh, cung cấp sự linh hoạt cho xương và khớp, giảm nguy cơ mắc bệnh loãng xương.

9. Cải thiện làn da và tóc

Hạt điều có chứa nhiều chất béo không bão hòa, vitamin E và các chất chống oxy hóa, có công dụng ngăn ngừa lão hóa, làm đẹp da, nuôi dưỡng tóc óng mượt, chắc khỏe và giúp ngăn ngừa các vấn đề về tóc như rụng tóc, bạc tóc sớm hay nấm da đầu.

Công dụng của hạt điều

10. Ngăn ngừa sỏi mật

Hạt điều là nguồn cung cấp các chất béo lành mạnh như chất béo không bão hòa đơn hoặc chất béo không thể sản sinh ra cholesterol. Vì vậy, ăn hạt điều giúp giảm tích lũy cholesterol trong túi mật và giảm nguy cơ hình thành sỏi mật.

Hướng dẫn ăn hạt điều đúng cách, tốt cho sức khỏe

Thời điểm ăn hạt điều tốt cho sức khoẻ là vào buổi sáng và buổi trưa. Bạn nên tránh ăn hạt điều vào buổi tối và trước bữa chính vì hạt điều khiến bạn có cảm giác no lâu, không còn cảm giác ngon miệng trong bữa chính hoặc gây cảm giác đầy hơi khiến bạn khó ngủ. Tuy nhiên, nếu đang trong giai đoạn lấy lại vóc dáng thon gọn, bạn có thể ăn hạt điều trước bữa chính để giúp giảm lượng thức ăn trong mỗi bữa.

Cách ăn hạt điều đúng cách

Mỗi ngày nên ăn từ 28 – 30g hạt điều (khoảng 16 – 18 hạt) để bổ sung năng lượng cần thiết cho cơ thể. Hạt điều nếu ăn với số lượng vừa phải sẽ không nóng, thậm chí còn có tính mát. Ngược lại, ăn quá nhiều hạt điều sẽ không tốt cho sức khỏe vì dễ gây nóng trong người, nổi mụn, tăng cân béo phì và thậm chí bị dị ứng, ngộ độc.

Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã hiểu rõ hơn về giá trị dinh dưỡng, lợi ích của hạt điều và cách ăn hạt điều khoa học, đảm bảo sức khỏe. Nếu bạn chưa biết mua hạt điều ở đâu ngon, hãy dùng thử hạt điều rang muối của RenFood nhé! Hạt điều rang muối còn vỏ lụa với hương vị thơm ngon, đầy dinh dưỡng sẽ rất thích hợp để làm món ăn vặt hàng ngày cũng như làm quà tặng người thân, bạn bè, đối tác,…

Hạt điều rang muối

110.000 320.000